Hotline tư vấn miễn phí 0918001065

8 công trình nổi tiếng vì dùng vải vào thiết kế nội thất

Từ hàng ngàn năm trước, con người dùng vải dựng lều bạt, làm nơi trú ẩn, tránh mưa, nắng và thú dữ. Còn hiện nay các ngôi nhà, công trình đã được xây dựng bằng các vật liệu kiên cố như gỗ, xi măng, sắt thép… khi đó vải thường  để trang trí hoặc dùng cho các không gian ngoài trời.

Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển hơn, nhiều dạng vải dệt đã trở thành vật liệu được ứng dụng trong thiết kế nội ngoại thất của nhiều công trình có tính dài hạn, tạo nên những trải nghiệm độc đáo và mới lạ. Dưới đây là 8 công trình sáng tạo và đầy cảm hứng của vải trong không gian nội thất nổi tiếng trên thế giới:  

1. Nhà nghỉ Migliarino (Italia)

 

Công trình là dạng nhà nghỉ tập thể  cho giới trẻ được sửa chữa từ một nhà máy cũ. Để không gian linh hoạt, tạo ra trải nghiệm thoải mái cho khách thuê phòng, các kiến trúc sư đã thiết kế không gian như một khu cắm trại trong nhà. Mỗi buồng nghỉ là các khối hình trụ tự động dễ dàng tháo lắp, sau đó  bọc xung quanh bằng một lớp vải dimout cho phép ánh sáng đi qua tạo nên những hiệu ứng hấp dẫn về mặt thị giác, nhưng vẫn đảm bảo riêng tư cho người sử dụng.

2. Văn phòng Logan (Mỹ)

 

Trên tầng hai của một tòa nhà là di tích lịch sử (không được đập phá, xây mới), một công ty đã tạo ra không gian văn phòng đầy sáng tạo và tiện dụng. Đội ngũ nhân sự của công ty thường chia thành từng nhóm để làm dự án riêng nên không gian được chia thành từng ô để đảm bảo tính cá nhân hóa. Các bức tường vải từ sàn đến trần giúp phân chia các khu vực một cách hiệu quả trong khi vẫn duy trì môi trường chung. Bên cạnh việc thu được ánh sáng tự nhiên, vải dimout trắng mang đến trải nghiệm không gian đặc biệt, phản chiếu hình thu nhỏ của người và đồ vật thành những hình bóng trừu tượng, thay đổi theo từng cường độ ánh sáng. Kết hợp với tính đối xứng, sự mơ hồ về không gian này tạo ra một môi trường như mơ, tạo cảm hứng cho môi trường của các nhân viên.

3. Spa Kanebo Sensai (Thụy Sĩ)

 

Một spa ở Interlaken, Thụy Sĩ tận dụng tính chất êm dịu của các loại vải trong nội thất, từ những tấm treo thành từng lớp từ trần nhà đến vải trải bàn, ghế, chất liệu đa năng tạo nên không gian thư giãn, dễ chịu cho khách. Các vách ngăn chia nhỏ không gian làm từ lụa (lấy cảm hứng từ kiến trúc Nhật Bản), tạo ra một ốc đảo yên bình có sự tương tác thú vị giữa ánh sáng và bóng tối, thúc đẩy cảm giác thoát khỏi bộn bề cuộc sống hàng ngày.

4. Tòa nhà Barcelona Construmat (Tây Ban Nha)

 

Khu vực tổ chức triển lãm của tòa nhà có phần trần ấn tượng khi làm từ vải địa kỹ thuật (geotextile). Đây là loại vải chuyên dùng để xử lý nền đất yếu cho các công trình nền móng, cầu đường, đê kè… Do đó, để treo những tấm vải này lên, tổ thi công đã phải dùng máy kéo, treo từ độ cao 6m từ cổng đi vào toàn bộ khu triển lãm, tạo hình như những làn sóng.

5. Nhà Wengawa (Nhật Bản)

 

Ngôi nhà của cặp vợ chồng đã nghỉ hưu  ở Nhật Bản có không gian khá đặc biệt khi bao quanh là vải. Các kiến trúc sư cho biết, không gian sống cho người cao tuổi phải linh hoạt, dễ dàng di chuyển, do đó xây dựng ngôi nhà hình vuông, với các vách ngăn bằng vải có thể mở và kết nối với các không gian khác, thích ứng với các tình huống thay đổi.

6. Không gian triển lãm thời trang Hàn Quốc

 

Một đơn vị tổ chức triển lãm thời trang ở Hàn Quốc đã sử dụng vách ngăn vải trắng làm nền để trưng bày các thiết kế thời trang đương đại. Các loại vải màu trắng bao gồm hai lớp organza mô phỏng sương mù và mây tạo ra một lối đi mê cung khiến du khách có thể lướt qua từng vách ngăn và hòa mình vào triển lãm. Đồng thời, các bức tường vải bắt được nhiều màu sắc theo hướng ánh sáng, góp phần mang lại trải nghiệm không gian tổng thể.

7. Quán bar Soosoohada (Hàn Quốc)

 

Lấy cảm hứng từ sự phản chiếu của mặt trăng, Soosoo Bar tiết chế đồ trang trí rực rỡ, thay vào đó dùng các lớp vải treo trên trần nhà tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Nhà thiết kế sử dụng vải mỏng nhẹ, bố trí khiến không gian như một tác phẩm trừu tượng thể hiện các lớp ánh sáng dịu nhẹ của mặt trăng và sương mù bao xung quanh người đến quán.

8. Quán ăn Sheet Lightning (Đức)

 

Tại một trong những quán ăn tự phục vụ ở Berlin, trần nhà được làm từ tám bộ phận chiếu sáng bằng vải dệt hình giọt nước phát sáng. Những “giọt ánh sáng” này được làm bằng vải trong suốt màu trắng tạo nên sự thống nhất về không gian, phân phối ánh sáng, điều chỉnh âm thanh trong phòng và có thể thay đổi màu sắc theo nhiệt độ bên ngoài. 

Theo Archdaily

← Bài trước Bài sau →