Hotline tư vấn miễn phí 0918001065

Mẹo sử dụng vải hoa trong trang trí nội thất

Các tài liệu cho rằng, vải hoa có nguồn gốc ở khu vực Viễn Đông, phổ biến đến châu Âu thông qua Con đường tơ lụa sau đó trở thành một mặt hàng chủ lực trong thiết kế nội thất. Sự đa dạng về họa tiết, chất liệu của vải hoa mang đến muôn màu muôn vẻ cho không gian sống, nhưng cũng có thể gây bối rối cho những ai bước đầu lên ý tưởng về căn phòng trong mơ. Bạn có thể tham khảo các thông tin và nguyên tắc phối vải hoa dưới đây để chọn vải phù hợp ngôi nhà của mình.

Vải hoa có thể sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như: nhung, vải toile, chintz, vải gấm, lụa… Họa tiết hoa cũng vô số kiểu dáng, dựa trên loại hoa, hình dạng thân cây, kích thước cánh hoa (loại búp hoặc đang nở) màu sắc…  Một số nhà sản xuất chọn thêu hoa lên vải, đa số thì in để cho ra thành phẩm nhanh và giá thành vừa phải hơn. Bạn nên cân nhắc lựa chọn vải hoa phù hợp cho từng món nội thất, với rèm cửa thì cân nhắc chất liệu có thể cản sáng, chống cháy, trong khi đó vải bọc sofa lại chú trọng ở độ bền, dễ vệ sinh, thấm hút nước…

Vải hoa làm rèm

Vải hoa bọc sofa

Về cơ bản, vải hoa được chia thành hai loại, dựa theo kích thước họa tiết hoặc theo phong cách. Ở nhóm thứ nhất, chúng  ta có vải hoa lớn và hoa nhí.

Vải hoa bản to và hoa nhí

Kích thước của thiết kế là một trong những điều đầu tiên cần cân nhắc khi chọn vải hoa, Loại họa tiết hoa lớn phù hợp với rèm dài hoặc trang trí vách đầu giường cho những căn phòng rộng, có trần cao thoáng. Các món đồ nội thất như ghế, thảm cũng phù hợp với họa tiết hoa bản to.

Vải hoa lớn

Vải hoa nhí

Mặt khác, vải hoa nhí lại hợp với không gian nhẹ nhàng, tươi sáng như cửa sổ trong nhà bếp, nhà tắm hoặc các căn phòng có trần thấp và diện tích nhỏ. Những bông hoa nhỏ cũng nên dùng trang trí các phụ kiện trong nhà như đệm lót hay chao đèn.
Vải hoa cổ điển và hiện đại

Việc lựa chọn giữa loại vải hoa cổ điển hay hiện đại có thể do không gian sống hay thậm chí dựa trên độ tuổi các món nội thất của bạn.

Vải hoa cổ điển

Các loại họa tiết hoa cổ điển mang cảm hứng vintage  thường là hoa cúc, hồng, đặt trên nền vải màu trung tính hoặc pastel. Nếu bạn muốn không gian sống mang phong cách lãng mạn cổ điển, có thể dùng vải hoa vintage cho rèm, đệm, chao đèn, diềm giường, vách đầu giường và thậm chí cả khăn trải bàn. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng hai loại vải có hoa nhỏ cùng nhau. Thay vào đó, hãy trộn các họa tiết hoa cổ điển theo tỷ lệ. Ngoài ra, bạn có thể chọn vải sọc trang trí để thêm chi tiết và hoàn thiện không gian bằng cách bố trí ánh sáng dịu nhẹ kèm theo các món đồ cổ đồng điệu với màu của vải hoa.

Vải hoa hiện đại

Còn vải hoa hiện đại lại phá vỡ quan điểm truyền thống. Hình ảnh có thể trừu tượng hoặc bị bóp méo, mang tính hội họa. Những bông hoa có thể chiếm nhiều không gian hơn, có tông màu đậm và hoang dã hơn.

Để tạo kiểu cho những loại vải hoa này, bạn nên lặp lại màu sắc từ rèm hoặc vải bọc trong phòng. Lấy từng tông màu chính trên vật liệu để phối với màu của các đồ vật xung quanh.

Những màu sắc nổi bật nhất sẽ tương đồng với giấy dán tường hoặc màu sơn tường. Sau đó, tông màu đậm hơn và bóng có thể được sử dụng trong  các phụ kiện trong nhà.

← Bài trước Bài sau →