Hotline tư vấn miễn phí 0918001065

Tên gọi các họa tiết vải phổ biến có thể bạn chưa biết

Bạn đã bao giờ tìm được một mẫu vải ưng ý nhưng không biết diễn tả thế nào để tìm lại chưa? Chúng ta có thể gọi chung chung như: vải hoa, sọc và hình học nhưng họa tiết vải không dừng lại ở đó. Dưới đây là một số mẫu họa tiết vải phổ biến bạn nên biết:

 

1. Damask (DAM-usk): họa tiết lấy tên từ thành phố Damascus, một trạm buôn bán lớn dọc theo Con đường Tơ lụa, nơi sản xuất loại vải này và buôn bán sang phương Tây. Vải Damask có họa tiết hoa, trái cây và các kiểu dáng khác và thường có màu đơn sắc, thường dùng cho giấy dán tường, khăn trải bàn và vải bọc.

2. Matelassé (Mat-la-SAY): Từ “matelassé” là một thuật ngữ tiếng Pháp có nghĩa là được chần hoặc độn, đơn giả vì vải matelassé là một thiết kế có hoa văn nổi lên trông như chần hoặc dập nổi, nhưng thực tế không chứa bất kỳ lớp đệm nào bên dưới. Matelassés thường có màu trơn và rất phù hợp để làm gối, ga trải giường, v.v.

3. Quatrefoil (KAT-ruh-foil hay KWA-tra-foil): Họa tiết này xuất phát từ kiến ​​trúc Gothic và Phục hưng. Tên quatrefoil trong tiếng Latin có nghĩa là “bốn lá” và có thiết kế giống cỏ bốn lá. Có nhiều biến thể bao gồm có gai, có hình vuông và loại có gai, thân nhỏ. Thiết kế này phổ biến trong các sản phẩm trang trí cửa sổ, gối và giấy dán tường.

4. Houndstooth: Kiểu áo ca-rô cổ điển này lần đầu tiên được những người chăn cừu ở vùng đất Scotland sử dụng. Đó là một mẫu hai tông màu kết hợp các sợi tối và sáng thành các hàng không đều nhau. Mẫu không đồng đều dẫn đến thiết kế trông giống răng chó, do đó có tên là houndstooth. Houndstooth phổ biến trong áo khoác và quần áo nhưng phù hợp để làm vải bọc.

 

5. Suzani (Su-ZA-nee): Một mẫu vải truyền thống của Trung Đông, vải suzani được cô dâu thêu như một phần của hồi môn và tặng cho chú rể trong ngày cưới. Vải Suzani thường có thiết kế quy mô lớn với họa tiết đĩa mặt trời và mặt trăng (huy chương), hoa và cây nho. Các thiết kế suzani ngày nay thường được dệt hoặc in trên khung dệt, phù hợp cho giường ngủ và rèm cửa sổ.

6. Chevron: Họa tiết sọc ngoằn ngoèo, chữ V đã phổ biến ở Mỹ trong nhiều thập kỷ. Thuật ngữ chevron xuất phát từ hình chữ V ngược được sử dụng trong quân hiệu. Trên thực tế, thiết kế này đã có từ năm 1800 trước Công nguyên trên đồ gốm và chạm khắc trên đá. Chevron là họa tiết tươi vui, dùng làm gối, rèm cửa sổ..

7. Paisley: Họa tiết paisley giống hình giọt nước hoặc con nòng nọc, có nguồn gốc từ Ba Tư và Ấn Độ. Người Anh đã biết đến thiết kế paisley vào thế kỷ 18 khi Công ty Đông Ấn Anh mang về những chiếc khăn choàng có thiết kế này. Paisley ngày nay tiếp tục được ưa chuộng với phong cách trang trọng cũng như màu sắc tươi sáng vui tươi, hoàn hảo cho phòng trẻ em.

8. Ogee (OH-gee): Ogee lấy tên từ kiến trúc vòm - hình thành ở sự kết nối của hai hình ảnh phản chiếu, hình chữ S thon dài. Các mẫu Ogee đôi khi có thể giống một củ hành. Mẫu vải này thường được sử dụng trên giường và thảm.

 

9. Jacobean: Những họa tiết này có từ thế kỷ 17 thời trị vì của Vua James I của Anh. Mô-típ phổ biến trên vải Jacobean là những cành cây được trang trí bằng màu sắc bằng trái cây, hoa hoặc chim. Chúng có thể mang lại cảm giác cổ điển của người Anh, nhưng nhiều nhà thiết kế hiện đang tạo cho các yếu tố Jacobean một sự tinh tế hiện đại. Vải Jacobean thường được nhìn thấy trên vải bọc hoặc đồ trang trí cửa sổ.

10. Ikat (EE-cot): Ikat đề cập đến phương pháp nhuộm và dệt hơn là bản thân họa tiết. Thuật ngữ ikat xuất phát từ tiếng Mã Lai “mengikat” có nghĩa là “buộc”. Quy trình kéo dài hàng thế kỷ này bao gồm việc buộc các sợi chỉ trước khi chúng được nhuộm để đạt được các thiết kế sau đó mới dệt thành vải. Phương pháp này giúp vải ikat có các cạnh mờ đặc trưng. Hầu hết ikat ngày nay đều là những bản in mà không phải trải qua công đoan buộc sợi chỉ rồi dệt như trước.

11. Động vật: Đúng như tên gọi, họa tiết động vật thường mô phỏng da hoặc lông của động vật trên vải. Ví dụ bao gồm ngựa vằn, báo hoặc cá sấu. 

12. Chấm bi: Các loại vải có họa tiết duy nhất lặp lại các chấm có tỷ lệ lớn hoặc nhỏ trên vải được phân loại là chấm hoặc chấm bi. 

 

13. Xương cá: Mẫu này là sự sắp xếp các hình chữ nhật theo kiểu dệt hình chữ V, trông giống bộ xương cá trích. Họa tiết hơi giống hình chữ V nhưng thường ở quy mô nhỏ hơn nhiều và có điểm ngắt khi đảo chiều, khiến nó trông giống như một đường zigzag gãy, trong khi hình chữ V là hình liên tục.

14. Kẻ sọc/ca rô: Một loại vải có các thanh hoặc sọc màu khác nhau (đôi khi có độ dày khác nhau) chéo nhau theo các góc vuông, đôi khi còn được gọi là kẻ sọc. Theo truyền thống, nó là len hoặc bông và có cả dải màu dọc và ngang.

15. Gingham: Tương tự như kẻ sọc, kẻ sọc là loại kẻ sọc có các đường chồng lên nhau theo chiều dọc và ngang có cùng độ dày và màu sắc trên tỷ lệ nhỏ.

16. Toile: Trong tiếng Pháp có nghĩa là “vải”, họa tiết tinh xảo này thường mô tả những khung cảnh đồng quê của vùng quê nước Pháp như con người hay thiên nhiên. Những mẫu này thường chi tiết và có thể giống với hình minh họa mà bạn thấy trong sách. Bạn cũng có thể tìm thấy toile theo phong cách phương Đông.

17. Greek Key (chìa khóa Hy Lạp): Dựa trên lịch sử cổ đại, Chìa khóa Hy Lạp là một mẫu hình chữ nhật lồng vào nhau được xây dựng từ một đường liên tục.

18. Tây Nam: Gợi nhớ đến các phương pháp dệt được tìm thấy ở Tây Nam nước Mỹ (Arizona, New Mexico, v.v.). Những loại vải này thường có màu đậm giống sa mạc và lặp lại các hình dạng hoặc sọc hình học. 

19. Chinoiserie: Tương tự như vải toile, loại vải này có các họa tiết lấy cảm hứng từ châu Á về con người, tòa nhà hoặc động vật để tạo nên tổng thể tinh xảo.

20. Flamestitch: là một họa tiết zigzag táo bạo, đầy màu sắc, thường bao gồm bốn sợi chỉ khác màu. Để tạo hiệu ứng “ngọn lửa”, các mũi khâu có màu sắc khác nhau được thực hiện theo một loạt các đường ngoằn ngoèo, bậc thang.

Theo Sailrite

← Bài trước Bài sau →